Pasma - Real? ... or Myth?



Is Pasma real or just a myth?

Lately, we had discussed everything about Bangungot - the causes and effects, and the reality and fiction sides of the said disease. Now, let's have Pasma in our discussion.


Introduction



My grandmother often advises me not to take a bath after doing something, especially if I'm soaked with my sweat. The only reason is, Baka pasmahin ka!. I don't know how to translate it properly in English. Maybe this, You'll get pasma!. There's no English word equivalent to that, if I'm not mistaken.

Actually, its not only my granny who diligently warns me about it, but also my aunts and uncles, and my parents. I am sure, its not only me who experienced this kind of cautionary. Perhaps, all of us Filipinos heard it.

Pasma is a Filipino word origintaing from Spanish term espasmo which means spasm. Spasm, according to my dictionary, is an involuntary sudden muscle contraction. That is very much different to Pasma. Like what I had said, there is no English word for this.

Pasma is a unique Filipino illness. It is mostly connected or brought by heat and cold. Its when a the body's muscles (kalamnan) are said to be "hot" and should not be too quickly brought into contact with "cold," in this case usually meaning cold water or air conditioner.[a]

Filipino albularyos enumerated many causes, symptoms, and effects of this disease. They also know how to avoid and treat it by their folk medicine. Medical experts don't recognize this as a disease even though there were reports of people who died of this.


Signs and Causes



People who are execising or working and get soaked with sweat are usually the one who acquires pasma.

A person is pasmado if he has a sweaty palms, and if his hands are shivering uncontrollably. Pasma can also affect eyes, they'll get blurry. That's when you take a bath after reading and/or facing a computer for a long time, or before sleeping while you're hair is still wet.

Aside from the traditional cause of "init" and "lamig," which is a traditional concept sufficiently intact in the contemporary Philippine psyche to be accepted, alone as a cause for pasma, some correlation has been noted with diseases already recognized by contemporary medicine. For example, symptoms of pasma are similar to those found in people with diabetes mellitus and thyroid dysfunction. It has also been suggested that the complaints are often neurological in nature and may be linked to some kind of nervous dysfunction.[a]

The Sweaty Hands, which is one of the signs that a person is pasmado, may be caused by Hyperhidrosis. It is a disorder in which a person had an excessive sweat on face, hands, feet and armpit no matter what the temperature is.

Folkloric treatments for Pasma include massages using ginger, coconut oil, alcohol, garlic, and camphor oil. Soaking in lukewarm salted water or rice water is believed to cure Pasma, as well is Pasmang-bituka, a daily salted decoctions of solasi (Holy basil).[a]

There are reports of people who died suddenly and some became mentally ill pointing the cause to pasma. Even though there more reliable explanation of these cases, Filipino still believe it was the main reason. These victims perhaps just had done something pasmatic, and encountered signs similar to pasma.

I had once a neighbor who suddenly became mentally ill. My granny told me what he did before becoming like that. She said, Masipag kasi ang taong iyon. Nagtatrabaho ng halos buong araw, tapos hindi sapat ang tulog. Isang gabi naligo raw iyon pagkauwi ng bahay. Kinabukasan, nagkaganoon na siya. (He was a hardworking man. He was working almost the whole day, and his sleep was not enough. One evening, he took a bath after arriving home. In the next day, he just became like that.)

Have you read my recent post here, about my neighbor who was suspected to be an aswang? Some people claimed he isn't, that he just died suddenly because of pasma.

Source:
a. http://en.wikipedia.org/wiki/Pasma

Comments

  1. Pasmado pa naman ako. LOL :D

    ReplyDelete
  2. Well, for me there are two kinds of "pasma"
    One is when you overwork your hands such as writing, texting/typing to your keyboard, or anything that involves using ONLY your hands. As far as I know, there's no scientific explanation about this. So whenever my hands are pasma I really don't care even it gets wet, if it's dirty I will wash it.
    And there's other one when you overwork your body like playing sports, or anything that involves physical work, then you may want to consider resting yourself first. I have a schoolmate before, she was a dancer, part of their church activity. So every time their activity is done she then takes a bath, knowing that she is tired and sweating from the activity, she's been doing that always after their sessions, and that caused her death.

    ReplyDelete
  3. ket wala naman scientific explaination yan e isipin nlng naten na ang bakal nga nagcracrack pag nilublub sa tubig pagkatpos eto mainitan.. so sa ganoong mindset,, ma aware teu na dapt alagaan naten katawan nten

    ReplyDelete
    Replies
    1. Isu ngarud. Mayat dayta nga inbagam manang.

      Delete
    2. I compare ba naman yung bakal sa composition ng katawan ng tao e hahaha

      Delete
    3. Kung naging bakal tayu robot na tayu nyan haha

      Delete
  4. Sa totoo lang tunay ang pasma kasi ang nangyayari dito is kapag napagod ang katawan natin nagiging mainit ang temperature natin kaya kapag hinugasan natin ito lalo na kapag pinapawisan tayo bukas ang pores natin kaya masactive itong makakuha ng lamig o init na hindi natural sa body sa totoo lang nageehersisyo ako ng isang oras anim na beses isang linggo at ang gagawin ko ay magpapahinga ako ng isang oras tapos maliligo ako, after ilang months nagiging brittle na ang bones ko at ngayon nagrerecover na ako at tiyaka noong nag ofw ang mama ko sa hongkong ganyan din daw ang nangyari sa mga inaalagaan niya na naglaro ng tennis at basta na lang maliligo pagkatapos kaya naging brittle ang bone marrow niya tapos sa matatanda naman nanginginig naman ang kamay ng isang oras dahil din sa mga ganoong uri ng pagpapasma sa katawan.

    ReplyDelete
  5. Omo nakakamatay pala ang pasma, ano bang pwedeng eapply sa kamay may ointment or what ba na pwedeng gamitin,kasi ang ank ko pati papel at notebook nya pag nagsusulat nababasa, pati paa nya kaya pag naka chinilas cya nadudulas cya, anyone can help what to do?pls

    ReplyDelete
  6. Omo nakakamatay pala ang pasma, ano bang pwedeng eapply sa kamay may ointment or what ba na pwedeng gamitin,kasi ang ank ko pati papel at notebook nya pag nagsusulat nababasa, pati paa nya kaya pag naka chinilas cya nadudulas cya, anyone can help what to do?pls

    ReplyDelete
  7. Omo nakakamatay pala ang pasma, ano bang pwedeng eapply sa kamay may ointment or what ba na pwedeng gamitin,kasi ang ank ko pati papel at notebook nya pag nagsusulat nababasa, pati paa nya kaya pag naka chinilas cya nadudulas cya, anyone can help what to do?pls

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pareho kame ng anak mo. Pawisin ang mga kamay at paa. Tuwing nagsusulat aq sa papel at nasa oras na nagpapawis ang mga kamay ko, nababasa ito. Kaya ang ginagawa ko nagpupunit ako ng isang page ng notebook/paper pad/scratch then tinitiklop ko at yun ang pinangpapatong ko sa kamay ko habang nagsusulat ako. Minsan, sa sobang basa ng kamay ko dahil sa pawis, tumatagos pa rin ung tubig kaya pinapalitan ko ito maya't maya. Pero nangyayari lang ito kapag wala ako sa malamig na lugar.

      Yung mga paa ko naman, ginagamitan ko ng foot powder. Merong foot powder kasi which can make your feet dry all the time. Pero kung lagi namang nasa labas at naglalakad sa mainit na lugar, wala pa rin epekto yung foot powder. So what I do, I wear socks after applying the said foot powder on my feet para hindi madulas sa paa, kaso expect mo pa rin that your feet will stink.

      I've been plagued by this ever since I was a kid. Ni hindi na rin nagawang maipakunsulta sa doktor ang kalagayan kong ito kasi it seemed normal naman, lalo't nangyayari lang ang pagpapawis kung mainit at tense ako. But when your son/daughter grows up, parang normal na lang siya.

      I haven't mention yet na may ugali akong kapag dry ng sobra ang mga paa ko (hindi kasama ang mga kamay ko), lagi ko itong binabasa ng tubig or gumagawa ng paraan para magpawis siya (I apply lotion for that, kasi lubricating siya at may feeling of sensation na mainit at pagpapawis. Hindi tulad nung napanood ko sa Kapuso mo, Jessica Soho na mantika ang ginagamit at yung iba pa nga kapag walang tubig iniihian nila.)

      Kaya rin hindi ako naniniwala sa pasma kasi kung nakakamatay yan sana matagal na akong patay. Lalo't binabasa ko ng tubig ang mga paa ko after a long walk/run/jog even kakatanggal ko lang sa sapatos ko ang mga paa ko. Or sometimes, tinutuloy ko na sa ligo para hindi lang paa ang basa kundi buong katawan. Tapos, may ugali akong maghilamos after kong magcomputer or magbasa. After I get a shower at night, hinahayaan ko lang basa ang buhok ko tapos humihiga na ako, ni hindi ko man lang naiisipang iblow dry muna kahit meron kaming blow dryer. (Nakakatamad kasi.) I been living normally with that habits.

      In short, no need to be worried. (I'M TELLING THE TRUTH. and I AM NOT JOKING.) All what I say is true and I swear to GOD at this very moment na totoo ang sinasabi ko.

      :)

      Sa mga ayaw maniwala, bahala kayo. Kung gusto niyo ng explanation kung bakit yung tatay/nanay/kuya/ate/bunso/pamangkin/tiyo at tiya/lolo't lola/kaibigan/syota/kapitbahay or kahit pet niyo pa yan, ay namatay sa paniwalang pinasma sila. Wag niyo akong tanungin kasi base on experience lang ang sinasabi ko. So don't dare to ask me anything about 'evidences' na totoo ang pasma, kasi Filipino lang YATA ang may concept ng pasma. (SIGURO, correct me if I'm wrong.)

      Delete
    2. Aba may sumagot agad.
      Sige may challenge ako sayo. Subukan mong ngumiwi (i-twitch) mo ang mukha mo habang nasa bintana ka o sa tapat ng electric fan o s labas ng bahay kung saan pwede kang mahanginan ng masamang hangin (malay mo utot un). At pag hindi siya bumalik sa dati, magselfie ka at isend mo sa e-mail ko (as privacy) para maniwala na ako na totoo ang pasma. (Hindi man tungkol sa pasma yan, at least sabi-sabi yan ng mga "matatanda" raw. Sinisi pa mga lolo't lola.) Subukan niyo lang gumawa ng fake selfie, ippost ko sa fb yung mukha niyo. Pag-usapan na lang natin kung paano mo mapapatunayan na nahanginan k nga.

      Delete
  8. Mr.Ken Lace ung mga kamay at mga paa pagnagpapawis ang tawag dun hyperhydrosis http://www.hyperhidrosisuk.org/ or naging pasmado nga ang tawag sa atin mga pinoy...ganyan din ako simula ng bata p ako ang mga kamay at mga paa ko palaging basa pagmainit pero pag sa malamig naman hindi nagbabasa ang mga kamay at paa ko hanggang ngaun dala dala ko pa din ang palaging basa dhil sbi nga pasmado ako pero ngaun meron n pla gamot pra mga nababasang mga kamay at mga paa pra s hyperhydrosis sa wakas meron ng soluxon tong dinadala ko simula pagkabata ko pati ang mga anak ko namana din nila tong basa ang mga kamay at mga paa nila pag sa mainit...

    ReplyDelete
  9. Ken Lace haha ganyan din paniniwala ko about pasma.. nagtatalo pa nga kami ng mister ko kc talagang nagpapaniwala sya sa ganyan.. ay ewan kanya-kanya nalang cguro ng style yan basta ako never naniniwala sa pasma.. sadyang sa pinas lang nauuso yan. bow.

    ReplyDelete
  10. Teka matanong ko lng masama bang maligo sa umaga pagkagising?...feedback na lng po..ty

    ReplyDelete
    Replies
    1. di po masma maligo s umaga pag kagising ang masama po yun di naliligo tlaga:)

      Delete
  11. helo mga kabayan :) para sakin di po totoo yun pasma na nakukuha daw sa biglang pag bago ng temperatura o pag buhos ng malamig o maligamgam n tubig n sanhi ng pag ka nginig ng masel natin o pag papawis ng mg kamay o talampakan... ako po ay madalas n nag bubuhat ng mabibigat madalas din po ako s gym at madalas nagagamit ko buong masel ko hangang sa masagad s limitasyon ang lakas ko pag katapos ko mag work out na nginging lahat ng masel ko pag katapos mag lalagay n ako ng ice pack o maliligo ako agad para maiwasan ang over heat ng katawan at maiwasan din ang pilay natural ln n manginig at masel involuntry dahil nag bago ng agad temperatura ko pero di po matatawag n pasma yun natural po yun para miwasan ang anu mng sakit tulad ng heart attck at heat stroke.tama lng po yun maligo para malamigan po yun overheat n katawan o maligo ng maligamgam para namn mainitan ang nanlalamig n katawan para maiwasan po natin ang tinatawag natin pasma..di rin po pasma ang cause ng pag papwis ng sobra ang mga palad at mga talampakan.dati rin po akoy napaka pawisn ng mga palad ko pero di po pawisin ang talampakan ko mas basa po yun mga palad ko kasya sa katawan ko s pawis ang palad po natin ay marami din porse o mg maliit n butas singawan ng init at pawis now dhil nag ggym n ako mas pawisin n katawan ko na di n pawisn mga palad ko. kaya po pinag papawisn mga palad natin dahil di makalabas ang init o pawis s mga katawan nyo po maaring pinag ppawisan din po kyo s katawan pero di po ganun ka open ang mga pores nyo s katawan kaya nag hahanap po ng access palabas ang pawis at init tulad ng palad at talampakan..sabi din ng mga matatanda mga lolo at lola mga mahiwagng ermitanyo at albularyo kahit mga magulng natin n wag daw tyo mag hihilos pag kagaling sa initan dahil lalabo daw paningin natin o nakaka bulag daw dahil ma papasma daw mga mata natin. mali po yun dapat nga po basain natin yun mga mata natin o patakan ng eye solustion (eyemo) pag kagaling sa initan sa sobrang init po namamaga mga ugat ng mata natin at yun po ang sanhi ng pag kalabo ng mata natin o pag ka bulag ang solusyun po dyan at need po natin pahupain ang namamaga na mga ugat ng mata natin s pamamagitan ng pag basa o pag hilamos...sabi din nila yun pag kakaroon ng maraming ugat sa paa sanhi daw yun nang pag babasa natin ng paa pag katapos sa mahabang lakaran. di po yun totoo natural nmn po n na mumutok ang ugat natin s paa lalo n tyong mga kalalakihan ang solusyon po dyan ay ang pag babad ng mga paa natin sa tubig n may ice po...kaya di po totoo ang pasma. pero tangapin nlng po natin kaya nabuo ang sakit umano n pasma sa tin mga pilipino ay dahil mahal tyo ng mga magulang natin sinasabi lng nila yun mga bagay n ikasasama natin n para din sa ikabubuti natin din namn... pero s panohon ngayun n mas matalino natayo kaysa s mga nakakatanda saatin nasaatin nadin yun pano natin baguhin yun mga nakasanayn ng mga ninuno natin.tunay nga po mahirap baliin o baguhin yun mga paniniwala tlaga ng bawat isa as long n pra namn s ikabubuti natin lahat totoo o di totoo ang pasma salamat po

    ReplyDelete

Post a Comment